Phong tục tập quán
Đôi mắt sáng long lanh của cô gái Dao khi nhìn thấy khách lạ
Thiếu nữ Dao đỏ
Hoàng Cửu Tung, người từng được phụ nữ Dao đỏ rủ “coong trình”
Ông Bàn Phúc Châu cười nhớ lại những đêm “coong trình”
Vùng rừng hoang vắng:
Chuyện “coong trình” của người Dao đỏ
Thái Sinh -Thứ Sáu, 16/11/2012, 8:19 (GMT+7)
Theo quan niệm
của người Dao đỏ, khi về thế giới bên kia những người phụ nữ phải có
nhiều người đàn ông bên cạnh để giúp họ vượt qua những gian khó của kiếp
ma. Người cõng qua suối, người chặt củi, người đốn cây làm nhà, người
cày ruộng làm nương... nghĩa là càng ngủ với nhiều người đàn ông càng
tốt. Người ta không coi quan hệ ngoài vợ chồng thuộc phạm trù đạo đức...
Chuyện “coong trình” của người Dao đỏ
Tôi có anh bạn đang làm ở VQG Hoàng Liên (Lào Cai), trước đây anh là cán bộ kiểm lâm huyện Văn Bàn.
Khu vực này có đông người Dao đỏ sinh
sống, cách nay gần hai chục năm, chàng thanh niên kiểm lâm mới ngoài hai
mươi tuổi mặt còn đầy lông tơ. Vừa mới ra trường anh được phân công phụ
trách địa bàn nên chưa hiểu biết gì về phong tục tập quán của người Dao
đỏ. Xuống cơ sở anh được phân về ăn ngủ tại nhà ông trưởng bản. Đêm ấy
sau khi chủ nhà mổ gà, mời cán bộ kiểm lâm một chầu rượu say bí tỉ, anh
lăn ra ngủ.
Chừng nửa đêm thì thấy hai cô gái tuổi
độ mười bảy, mười tám đến bên giường cầm áo anh lôi dậy. Chưa hiểu ra
sao thì hai cô thì thầm vào tai anh: Cán bộ ra rừng ngủ với chúng tao
đi. Chúng tao thích cán bộ mà, dậy đi chúng ta đi “coong trình” nào...
Đôi mắt sáng long lanh của cô gái Dao khi nhìn thấy khách lạ
Anh cố thụt đầu vào trong chăn, thì
hai cô gái càng lôi anh mạnh hơn, khiến anh vô cùng sợ hãi. Trước khi
lên vùng cao, người ta kể với anh chuyện ma cà rồng chuyên hút máu
người. Ma cà rồng hiện hình qua các cô gái xinh đẹp, đêm đêm đi tới
những ngôi nhà, chờ khi ngủ say mới dùng một cọng cỏ tranh luồn qua màn
hút máu người đang ngủ. Ai bị ma cà rồng hút máu thì da cứ vàng bủng rồi
chết.
Trong ánh lửa từ lò nấu cám lợn và
ngọn đèn đốt bằng mỡ trâu đặt trên giá ở chiếc cột giữa nhà hắt tới,
khiến gương mặt hai cô gái Dao đẹp hoang dại, rực rỡ như bông hoa rừng.
Câu chuyện ma cà rồng vụt hiện trong đầu khiến anh hét lên sợ hãi. Nghe
tiếng động, ông trưởng bản trở dậy, ông nói gì đó với với hai cô gái, họ
cười khúc khích rồi buông áo anh ra.
Sớm hôm sau kể lại chuyện đó với chủ
nhà, trưởng bản cười bảo anh: Mấy đứa con gái thích cán bộ kiểm lâm, nên
muốn kéo ra rừng ngủ với chúng nó đấy... Chàng kiểm lâm trẻ tuổi khi đó
mới nuốt nước bọt tiếc của giời cho.
Thiếu nữ Dao đỏ
Tháng ba năm sau, Hạt kiểm lâm phối
hợp với chính quyền địa phương tổ chức lễ cúng rừng, để người dân ký cam
kết bảo vệ rừng. Chiều ấy, anh chàng kiểm lâm trẻ tuổi rủ cô gái Dao
xinh nhất bản vào rừng, vừa mới ôm cô gái vào lòng thì cô gái hét toáng
lên vùng bỏ chạy về bản. Hoá ra cô gái không đồng ý “coong trình” với
chàng kiểm lâm, nên gia đình cô gái phạt vạ.
Theo tục lệ của bản, chàng kiểm lâm
phải mua hai con gà trống thiến và hai chai rượu để gia đình cô gái cúng
ma, gọi hồn cô ấy lạc ngoài rừng về. Kể lại chuyện này với tôi anh bạn
cười khì: Do hồi ấy mình trẻ quá, chả biết phong tục của họ thế nào,
chuyến ấy tôi suýt bị kỉ luật. Bây giờ cứ nghe nói hai tiếng “coong
trình” là tôi sợ vãi linh hồn mất rồi...
Lần đầu tiên vào Tân Phượng nơi cư trú
của 96% là người Dao đỏ cùng với hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Lục Yên Đặng
Văn Tâm và Hoàng Cửu Tung, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm địa bàn. Kể lại
chuyện của anh bạn làm VQG Hoàng Liên, Tung cười rất to: Năm 2006, tôi
được phân công phụ trách địa bàn xã Tân Phượng, hôm ấy tôi lên nghỉ ở
một gia đình thôn Khiểng Khun, chủ nhà mổ gà tiếp đón tôi rất niềm nở,
cả chủ và khách đều uống rượu say lả lướt, người vợ của chủ nhà nhìn tôi
đôi mắt long lanh lạ lắm.
Hoàng Cửu Tung, người từng được phụ nữ Dao đỏ rủ “coong trình”
Đêm ấy chừng đã khuya, tôi đang mơ
màng thì thấy một người phụ nữ trườn vào trong màn rồi ôm lấy tôi, tôi
giật mình mở mắt ra, nhận thấy người đang ôm mình là vợ chủ nhà, chị ta
thì thầm vào tai tôi: Mình thích cán bộ, cán bộ “coong trình” với mình
nhé... Hoảng quá, tôi vùng dậy mở cửa chạy ra ngoài, còn anh chồng chị
ta thì vẫn ngủ như chết. Anh ta uống rượu say quá...
Chuyện quan hệ tình dục của người Dao
đỏ khá phóng khoáng, cũng có người giải thích rằng: Do cuộc sống khép
kín của cộng đồng người Dao đỏ, nên quan hệ hôn nhân cận huyết nhiều cặp
vợ chồng vô sinh, hoặc những đứa trẻ sinh ra dị dạng, hoặc không phát
triển trí tuệ và thể hình. Chính vì thế người phụ nữ Dao đỏ muốn duy trì
nòi giống bằng cách quan hệ với nhiều người đàn ông khác với vóc dáng
cao to, đẹp trai để sinh ra những đứa con khoẻ mạnh, xinh đẹp.
Tập tục ấy đã có từ lâu đời, chợ tình
Sa Pa của người Dao đỏ phải chăng chỉ để giao lưu tình cảm, thoả mãn nhu
cầu tình dục hay sâu xa là cải tạo giống nòi? Điều này cần các nhà khoa
học nghiên cứu và giải đáp. Nhiều người kinh ngạc khi nhìn thấy các cô
gái Dao đỏ xinh đẹp lạ kỳ, họ thốt lên: Những cô gái này như từ đâu tới,
đẹp như tiên sa vậy... Không rõ, những cô gái kia có phải là sản phẩm
của những đêm “coong trình” với những người đàn ông ở những vùng khác?
Thợ săn Bàn Phúc Châu sau khi nghe tôi
hỏi phong tục “coong trình”, rằng ông đã “coong trình” với bao nhiêu
người phụ nữ rồi? Ông rung đùi cười phô hai hàm răng nhọn hoắt đầy hứng
khởi: Ô, không nhớ mình đã “coong trình” với bao phụ nữ đâu. Xấu trai
như mình cũng chẳng mấy cô thích. Ừ, nếu vợ người ta thích mình thì mình
“coong trình” luôn. Cái lý của người Dao đỏ là: Không cho mượn, không
cho xin, chỉ ăn cắp thôi. Nếu chồng người ta bắt được thì nộp phạt đôi
gà và chai rượu, nhẹ nhàng không đáng kể...
Ông Bàn Phúc Châu cười nhớ lại những đêm “coong trình”
Ông Châu lại rung đùi cười sung sướng:
Vợ mình chắc nó cũng đi “coong trình” với người đàn ông khác, mình
không biết thì chịu, nếu vợ mình có con với người đó cũng chả sao, nó
gọi mình bằng bố chứ có gọi người kia là bố đâu. Có người còn phải mua
con nuôi bằng bạc trắng kia mà. Người Kinh bảo: Cá vào ao nhà ai thì nhà
ấy được, có gì phải buồn ...
Sau những đêm
“coong trình” những đôi trai gái nào thích nhau tự nguyện lấy nhau thì
hai gia đình sẽ bàn việc cưới. Đám cưới của người Dao đỏ khác các dân
tộc khác trong đám người ta thổi kèn. Chủ tịch xã Triệu Tiến Tiên, ông
Bàn Phúc Châu đều là người thổi kèn có hạng của xã Tân Phượng, nhiều đám
cưới mời hai ông này tới thổi kèn để rước dâu về.
Thợ kèn được mời
đến thổi từ giờ Dần (5 giờ sáng), cho đến khi chia tay gia đình nhà gái.
Kèn có nhiều bài: Kèn đón dâu, kèn cúng tổ tiên, ông bà cha mẹ, kèn
chúc họ hàng, anh em hai bên bố mẹ, kèn diễn dịch những câu đối mọi
người tặng... bài cuối cùng là bài kèn đưa tiễn nhà gái trở về. Khi đó
nhà trai ra tiễn nhà gái, họ lại chúc rượu nhau, rượu rót bằng bát, phải
uống thật say, đám cưới có say rượu mới vui...
|
Ông Châu kể rằng, phong tục “coong
trình” giống như chuyện ngủ thăm, khi người con trai, hoặc con gái từ
nơi khác đên thôn bản mình chơi, những chàng trai cô gái kéo đến, nếu cô
gái thích chàng trai kia thì đêm ấy cô gái rủ chàng trai ra đầu sàn,
hoặc ra rừng tâm sự, họ có thể ngủ với nhau tuỳ họ. Chuyện ấy là tự
nguyện, chẳng ai cấm. Còn ngủ với vợ người khác, phải được người phụ nữ
ấy đồng ý, nếu chẳng may bị bắt được thì phải nộp phạt...
Ngồi bên tôi là Triệu Thị Luyến, người
hàng xóm của ông Bàn Phúc Châu được ông mời sang rót rượu nghe chuyện
“coong trình” cứ cười khúc khích. Tôi nhớ ban sáng khi xin dấu uỷ ban xã
đóng vào giấy đi đường, Triệu Thị Hiện cứ cười, tôi chả hiểu cô bé cười
gì, mấy người đàn ông cũng cười theo.
Hỏi thì một người bảo: Cháu nó bảo,
dấu chỉ có một cái, chú xin thì cháu lấy gì dùng? Nếu chú muốn “úp” thì
cháu cho chú “úp” vài cái... Tôi hỏi Luyến: Ba đứa con của Luyến thì mấy
đứa là con của chồng em? Luyến cười bảo: Cả ba đứa con đều là con của
chồng em... Đặng Thị Tâm, Phó chủ tịch HĐND xã cười ý nhị bảo tôi: Ba
đứa con của Luyến đều gọi chồng của nó là bố đấy anh ạ. Em người xã Tân
Lĩnh, sau những đêm “coong trình” đã bắt được chồng em, nên em mới về
làm dâu đất này...
1 nhận xét:
Chú em đi đâu mà sưu tầm được những chuyện "giật gân" vậy ?
Đăng nhận xét