Hãy sống vui vẻ với những điều ta yêu thích,những điều ta muốn khám phá,những việc ta muốn làm trong khuôn khổ cho phép của thời gian!

Thứ Tư, 4 tháng 4, 2012

Bài phát biểu


Ý nghĩa-lịch sử ngày nhà giáo Việt Nam


Kính Thưa ! các đại biểu khách quý!

Kính thưa! Các nhà giáo lão thành!

Kính thưa toàn thể các thầy giáo,cô giáo!.

Cứ hàng năm,vào dịp này chúng ta lại cùng nhau ôn lại lịch sử và ý nghĩa của ngày nhà giáo Việt nam 20-11(ngày hiến chương các nhà giáo). Đồng thời cũng là thể hiện sự tôn vinh các thầy các cô đã và đang tham gia trên mặt trận cách mạng văn hóa, người chở những chuyến đò ,đưa lớp lớp đàn con đến bến bờ tri thức bao la của nhân loại.

Kính thưa các đại biểu khách quý!Các nhà giáo lão thành và toàn thể các thầy các cô

Cố thủ tướng Phạm Văn Đồng lúc sinh thời đã nói:“Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý!”Chúng ta vô cùng tự hào bởi nghề dạy học là nghề trồng người ,đào tạo ra biết bao thế hệ có tri thức ,có văn hóa góp phần xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam ta hướng tới phồn vinh và thịnh vượng.

Để hiểu rõ hơn về lễ hội của các thầy cô giáo đáng kính ,tôi xin phép ôn lại lịch sử của ngày nhà giáo Việt Nam 20-11

Tháng 7 năm 1946, một tổ chức quốc tế các nhà giáo tiến bộ được thành lập ở Paris đã lấy tên là Liên hiệp quốc tế các công đoàn giáo dục (tiếng Pháp: viết tắt là- FISE).

Nǎm 1949, tại một hội nghị ở Warszawa (thủ đô của Ba Lan), Liên hiệp quốc tế các công đoàn giáo dục đã ra bản "Hiến chương các nhà giáo" gồm 15 chương với nội dung chủ yếu là đấu tranh chống nền giáo dục tư sản, phong kiến, xây dựng nền giáo dục trong đó bảo vệ những quyền lợi của nghề dạy học và nhà giáo, đề cao trách nhiệm và vị trí của nghề dạy học và nhà giáo.

Công đoàn giáo dục Việt Nam, là thành viên của FISE từ năm 1953 (hội nghị có 57 nước tham dự), đã quyết định trong cuộc họp của FISE từ 26 đến 30 tháng 8 năm 1957 tại Warszawa, lấy ngày 20 tháng 11 năm 1958 là ngày "Quốc tế hiến chương các nhà giáo". Ngày này lần đầu tiên được tổ chức trên toàn miền Bắc Việt Nam. Những nǎm sau đó, ngày lễ này được tổ chức tại nhiều vùng giải phóng ở miền Nam Việt Nam. Hàng nǎm vào dịp kỷ niệm 20 tháng 11 cơ quan tiểu ban giáo dục thường xuất bản, phát hành một số tập san đặc biệt để cổ vũ tinh thần đấu tranh của giáo giới trong các vùng khác, động viên tinh thần chịu đựng gian khổ của những giáo viên kháng chiến.

Khi Việt Nam thống nhất, ngày này đã trở thành ngày truyền thống của ngành giáo dục Việt Nam. Vào ngày 28 tháng 9 năm 1982, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành quyết định số 167-HĐBT thiết lập ngày 20 tháng 11 hằng năm là ngày lễ mang tên "Ngày nhà giáo Việt Nam".

Từ đó đến nay ,Trên khắp đất nước ta ,vào ngay 20-11 hàng năm đều tổ chức lễ kỷ niệm long trọng nhằm tôn vinh các nhà giáo Đây là ngày lễ hội của ngành giáo dục và thể hiện sự"tôn sư trọng đạo" Ngành giáo dục cũng thường nhân dịp này đánh giá lại hoạt động giáo dục và khen thưởng cho các thầy cô có thành tích trong năm học qua .Trong ngày tết 20-11 phụ huynh, học sinh thường đến thăm và tăng thầy cô giáo những bó hoa tươi thắm nhất để tỏ lòng biết ơn tri ân các nhà giáo.Chúng ta tuy còn nhiều thiếu thốn về vật chất song thật là hạnh phúc,phấn khởi tự hào!

Kính thưa,các đại biểu khách quý ,các thầy cô giáo.Trước khi ngừng lời tôi xin chúc các quý vị đại biểu lời chúc tốt đẹp nhất,chúc toàn thể các thầy cô giáo vui khỏe hạnh phúc ,đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp trồng người của xã nhà.

Xin chân thành cảm ơn!

Không có nhận xét nào:

THƠ-BÀI VIẾT-ÂM NHẠC